Chuyển đến nội dung chính

LỘ TRÌNH PHÁT TRIỂN TRÍ TUỆ CỦA TRẺ TỪ 6 – 11 TUỔI

1) Độ tuổi 6 – 7
Khoảng thời gian 6-7 tuổi là thời gian trẻ bắt đầu hình thành tư duy có tính hình tượng rõ rệt. Ví dụ: nói đến con mèo, trẻ chỉ nghĩ ngay đến con mèo nhà mình chứ không có khái niệm chung chung về mèo.
Trong giai đoạn này, khả năng tưởng tượng và hội họa của trẻ phát triển rõ rệt, từ việc trẻ chỉ biết vẽ theo bản năng mà không cụ thể là hình tượng gì cho đến thể hiện được cụ thể một vật thể nào đó gần gũi với trẻ, thậm chí một số bạn còn có thể đặt tên cho bức tranh. Đây chính là dấu mốc khởi đầu cho sự sáng tạo của trẻ.
Tư duy sơ đồ và tư duy logic cũng được nảy nở khi trẻ liên tục đặt những câu hỏi “cái gì”, “tại sao”, “như thế nào”. Trẻ cũng dần có khái niệm về thời gian ngày, tuần, tháng, không gian, hình dáng và màu sắc.
2) Độ tuổi 8-9
Đến giai đoạn 8-9 tuổi, trẻ có thể ghi nhớ, học thuộc lòng các thông tin dù chưa hiểu sâu về chúng, có thể giữ được mạch tư duy và tiếp tục suy nghĩ ngay cả khi bị gián đoạn. Khả năng tư duy hùng biện cho phép trẻ luôn mong muốn được lãnh đạo một tập thể nào đó.
Trẻ khi lên lớp 2 hoặc lớp 3, được tiếp xúc với môi trường bên ngoài nhiều hơn nên thường bị ảnh hưởng về mặt tâm lý, tâm trạng thay đổi thất thường. Trẻ coi trọng sự công bằng giữa bản thân và những người khác. Chính vì vậy, cha mẹ cần hết sức tinh tế và tìm hiểu kĩ hơn tính cách, sở thích của trẻ nhé!
3) Độ tuổi 10-11
10-11 tuổi là lúc trẻ bắt đầu biết áp dụng những suy nghĩ logic của mình vào những tình huống cụ thể. Trẻ cũng nhận thức được rằng những người khác nhau sẽ có những quan niệm và niềm tin cá nhân khác nhau. Và ngay cả trẻ cũng có cách nhìn và tư duy khác biệt. Điều này thường dẫn đến trẻ có xu hướng trở nên ích kỷ, bất hợp tác. Gặp những tình huống này, cha mẹ cần bình tĩnh tìm hiểu và kiên nhẫn uốn nắn trẻ suy nghĩ theo chiều hướng tích cực, tạo cơ hội cho các bạn tham gia các hoạt động tập thể để trẻ trở nên cởi mở hơn.
Mỗi đứa trẻ đều là “một thế giới kỳ diệu” đối với các bậc cha mẹ mà khám phá chúng vừa khó khăn nhưng cũng đầy thú vị. Am hiểu quá trình tư duy của mỗi độ tuổi là một bước quan trọng trên con đường chinh phục thế giới đó mà cha mẹ cần nắm được. Học Viện Công Nghệ KIDDICODE luôn sẵn sàng là “người bạn đường” song hành cùng cha mẹ để giúp thế hệ tương lai của chúng ta có một trí tuệ tinh anh!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến

THÚC ĐẨY TƯ DUY PHẢN BIỆN Ở TRẺ EM

THÚC ĐẨY TƯ DUY PHẢN BIỆN Ở TRẺ EM Tư duy phản biện là một trong những kỹ năng quan trọng mà trẻ em rất cần có trong tương lai.Thế giới hiện đại ngày một thay đổi nhanh chóng, mỗi đứa trẻ cần phải được  phát huy trí sáng tạo  trong mọi hoạt động hàng ngày chứ không chỉ đơn thuần lặp lại thói quen của mọi người xung quanh. Chúng cần có khả năng tự nhìn nhận, đánh giá các sự việc và đưa ra cách giải quyết riêng của bản thân. Làm cha mẹ, bạn hoàn toàn có thể kích thích khả năng tư duy phản biện cho con ngay khi còn nhỏ từ những hoạt động vô cùng đơn giản sau đây. Đặt những câu hỏi mở Thay vì giải đáp luôn câu hỏi trẻ đặt ra cho cha mẹ, chúng ta hoàn toàn có thể giúp trẻ tự đi tìm câu trả lời thông qua những câu hỏi dạng: “Con nghĩ gì về điều này?”, “Con có ý tưởng gì không?”… Sau khi nhận được ý kiến của trẻ, hãy dành những lời khích lệ cho dù đáp án đó đúng hay sai. Cha mẹ hoàn toàn có thể kéo dài quá trình tìm hiểu sự việc của trẻ bằng cách hỏi thêm lý do tại sao trẻ đưa ra nhận

BẢO VỆ CON KHỎI CÁC MỐI NGUY TRÊN INTERNET

                                    BẢO VỆ CON KHỎI CÁC MỐI NGUY TRÊN INTERNET